Cục Thủy sản và Tổng Công ty Khí Việt Nam: Phối hợp về bảo vệ an ninh, an toàn hệ thống các đường ống dẫn khí dưới biển (14-09-2023)

Ngày 13/9, tại Hà Nội, Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phối hợp với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) tổ chức buổi Lễ ký Quy chế phối hợp về bảo vệ an ninh, an toàn hệ thống các đường ống dẫn khí dưới biển.
Cục Thủy sản và Tổng Công ty Khí Việt Nam: Phối hợp về bảo vệ an ninh, an toàn hệ thống các đường ống dẫn khí dưới biển

Tham dự có đại diện lãnh đạo Cục Thủy sản và các đơn vị trực thuộc Cục, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) và đại diện các đơn vị quản lý các đường ống dẫn khí trên cả nước.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản và Ông Trần Nhật Huy, Phó Tổng Công ty Khí Việt Nam đã chủ trì buổi lễ.

Trải qua hành trình hơn 30 năm hình thành và phát triển, không ngừng chuyển mình, nâng tầm vị trí chủ lực trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV GAS đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an ninh lương thực cũng như đóng góp vào phát triển kinh tế của đất nước. Đến nay, PVGAS đã làm chủ và vận hành sản xuất 05 đường ống dẫn khí chính (Hệ Thống dẫn khí Cửu Long; Hệ thống dẫn khí Nam Côn Sơn; Hệ thống dẫn khí PM3 – Cà Mau; Hệ thống khí Nam Côn Sơn 2; Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình). Ngoài ra, PVGAS còn vận hành, sản xuất 03 hệ thống phân phối khí (Hệ thống phân phối khí thấp áp; Hệ thống phân phối CNG; Hệ thống phân phối LPG). Hàng năm, PVGAS vận chuyển và cung cấp khoảng 8 - 9 tỷ m3 khí/năm cho các nhà máy điện, đạm, khách hàng công nghiệp, làm nguồn nguyên nhiên liệu để sản xuất gần 15% sản lượng Điện, 70% nhu cầu Đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp. Và kinh doanh gần 2 triệu tấn LPG/năm, chiếm lĩnh gần 70% thị phần toàn quốc, trong đó chiếm 80% thị phần miền Nam, 57% thị phần miền Bắc và 64% thị phần miền Trung. Kinh doanh khoảng 90 nghìn tấn Condensate/năm.

Doanh thu đạt trên 4 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 600 triệu USD với tổng tài sản khoảng 3,8 tỷ USD.

Phát biểu tại buổi Lễ, Ông Trần Nhật Huy đánh giá cao sự hợp tác giữa Cục Thủy sản và Tổng Công ty Khí Việt Nam trong thời gian qua. Đặc biệt, trong phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho đường ống dẫn khí dưới biển cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân về khai thác thủy sản có hiệu quả đảm bảo an toàn cho hệ thống dẫn khí dưới biển góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá đánh bắt trên biển trong quá trình khai thác thủy sản tránh những thiệt không đá có trong quá trình khai thác.

Với tầm quan trọng của hệ thống các đường ống dẫn khí dưới biển đối với an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia, do đó, việc đảm bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối cho các đường ống dẫn khí là nhiệm vụ hết sức quan trọng hàng đầu của PVGAS, việc nếu xảy ra sự cố sẽ gây ra hậu quả nặng nề cho môi trường biển, cho kinh tế đất nước của chúng ta và sẽ ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản điều này dẫn đến tác động rất lớn đến sinh kế của ngư dân. Chính vì vậy PVGAS mong muốn được hợp tác phối hợp cùng với Cục Thủy sản là đơn vị quản lý toàn bộ lĩnh vực khai thác thủy sản và hệ thống tàu cá để quản lý tàu cá, nâng cao nhận thức cho ngư dân khai thác một các có hiệu quả theo quy định pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống các đường ống dẫn khí dưới biển, ông Huy nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Ông Trần Đình Luân nhấn mạnh, bảo vệ tài sản quốc gia nói chung trong đó có hệ thống đường ống dẫn khí dưới biển là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì vậy Cục Thủy sản nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm về quản lý ngành trong việc đảm bảo hoạt động của tàu cá khai thác trên biển theo đúng quy định pháp luật về quản lý ngành Thủy sản nói chung và ngành Khai thác dầu khí nói riêng. Trong thời gian qua, Tổng cục Thủy sản (nay là Cục Thủy sản) đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị PVGAS tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân về đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống các đường ống dẫn khí dưới biển. Việc mất an ninh, an toàn đối với đường ống dẫn khí dưới biển cũng dẫn đến hệ lụy to lớn đến sinh kế ngư dân, lĩnh vực khai thác thủy sản chính vì vậy đây là trách nhiệm chung của cả hai bên. Cục Thủy sản sẽ sẳn sàng cùng với PVGAS phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc nâng cao nhận thức của ngư dân cũng như kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm nếu có của các tàu cá trong quá trình khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến hệ thống đường ống dẫn khí. Về mặt quản lý nhà nước về lĩnh vực thủy sản, hiện Việt Nam có tổng số lượng tàu cá còn rất lớn khoảng 86.826 chiếc,  trong Chiến lược phát triển thuỷ sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngành Thủy sản đã đặt ra chiến lược nhằm giảm dần sản lượng khai thác, thông qua giảm số lượng tàu cá khai thác. Đặc biệt là giảm dần các nghề khai thác hủy diệt, khai thác ven bờ, tiến tới loại bỏ những nghề đánh bắt ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản trong đó có nghề: Lưới cào…Đây cũng trong những nghề gây ảnh hưởng đến hệ thống đường ống dẫn khí dưới biển, Ông Luân cho biết.

Tại buổi lễ, Ông Trần Thanh Dương, Phòng Khai thác thủy sản, cho rằng việc ký quy chế phối hợp sẽ giúp hai bên quản lý tốt hơn đối với lĩnh vực mình phụ trách. Đối với lĩnh vực thủy sản, sẽ giúp ngư dân nâng cao nhận thức cũng như tầm hiểu biết về hậu quả của việc mất an toàn đường ống dẫn khí dưới biển. Mặt khác sẽ giúp ngư dân nắm bắt được vị trí của các đường ống để tránh tối đa những thiệt hại cho tàu cá, ngư lưới cụ của ngư dân, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá. Bên cạnh đó, hai bên cần nghiên cứu hỗ trợ triển khai mô hình đào tạo chuyển đổi nghề, cải hoán tàu cá cho ngư dân để hoạt động các ngành nghề khai thác có hiệu quả, bền vững hơn góp phần đảm bảo an toàn hệ thống đường ống dẫn khí.

Bên cạnh đó, Ông Hà Lê, Giám đốc Trung tâm Thông tin thủy sản cho để có cơ sở đánh giá các hoạt động phối hợp, hàng năm hai bên cần xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và tổ chức sơ kết hàng năm. Mặt khác, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là nâng cao nhận thức của ngư dân, do đó cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo chủ đề cho các đối tượng ngư dân, con em ngư dân, tập huấn cho các thuyền trưởng, chủ tàu theo hằng tháng, hằng năm. Đặc biệt, khối tàu khai thác ven bờ không bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS rất lớn không thể theo dõi trên hệ thống giám sát vì vậy cần tuyên truyền cho ngư dân năm rõ những quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống đường ống dẫn khí, thông tin vị trí để người dân nắm bắt để chủ động tránh, khai thác thủy sản trong vùng an toàn.

Phát biểu tại buổi Lễ, Anh Đỗ Đức Thái, Phó phụ trách Ban An toàn Sức khỏe Môi trường cho biết, hiện nay PVGAS đã xây dựng Phân hệ phần mềm quản lý hành lang an toàn các đường ống dẫn khí dưới biển để phục vụ quản lý giám sát an toàn hệ thống đối với đối tượng tàu cá khai thác thủy sản. Trong quá trình triển khai đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo Cục Thủy sản và các đơn vị trực thuộc. Đến nay, phần mềm đã đưa vào vận hành thử nghiệm, trong quá trình vận hành thử nghiệm cần có sự tư vấn tiếp tục của các đơn vị trực thuộc Cục để PVGAS hoàn thiện và vận hành một cách có hiệu quả nhất.

Cuối cùng, hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác và lãnh đạo Cục Thủy sản và Tổng Công ty Khí Việt Nam đã thực hiện ký Quy chế phối hợp về bảo vệ an ninh, an toàn hệ thống các đường ống dẫn khí dưới biển.

Hai bên đều thống nhất cho rằng, cần hiện thực hóa triển khai cụ thể một cách có hiệu quả, thực chất các nội dung nhiệm vụ trong bản Quy chế đã ký kết.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác